Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Mẹ tôi, không cần ... ngày của Mẹ

Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài Mẹ Tôi, một sự phối hợp đặc biệt giữa khả năng thiên phú về âm nhạc và lòng thương yêu hết lòng người mẹ đã cả đời tận tụy vì con cái. Một vài nhạc phẩm khác đã đưa tên tuổi của ông lên cao là Trở Về Thôn Cũ và Nhớ Một Mùa Hoa, vv...Tác phẩm cuối cùng của ông là Yêu, viết trước khi qua đời, trong thời gian điều trị tại bệnh viện.





Mẹ tôi
Nhị Hà

Mẹ tôi tóc xanh nhuộm bạc tháng ngày
Mẹ tôi đau buồn nặng trĩu đôi vai
Bao năm nuôi đàn trẻ thơ nhỏ dại
Cầu mong con mình có một ngày mai

Mẹ tôi nắng mưa chẳng ngại nhọc nhằn
Mẹ tôi mỉm cười nhìn bóng con ngoan
Không than không phiền dù lâm hoạn nạn
Lòng tin con mình xứng thành người dân

Chiều chiều, bên liếp lều tranh
Mẹ tôi đứng đợi đàn con
Trước gió tóc trắng loa xòa
Ðôi mắt dịu hiền như bể tình thương

Lòng người mong ước ngày sau
Ðàn con xứng thành người dân
Nhưng nay con đã nên người
Thì nay còn đâu bà mẹ hiền xưa

Chiều nay đốt hương tưởng niệm trước mồ
Nhìn khói đau lòng tưởng nhớ năm xưa
Công ơn sinh thành ngày nao đền trả
Mẹ ơi con nguyền nhớ lời mẹ khuyên

  NHẠC SĨ  NHỊ HÀ

     

" Tác giả nhạc phẩm "Mẹ Tôi", một trong vài nhạc phẩm ca ngợi lòng mẹ đặc sắc của tân nhạc Việt Nam đã vĩnh viễn xa rời cuộc sống vào ngày 10 tháng 10 năm 1988 tại thành phố Houston do ung thư gan. 

Nhạc sĩ Nhị Hà tên thật là Lê Quang Mại, sinh ngày 24 tháng 08 năm 1935 ở Quảng Bình. Ông là người con thứ 2 trong một gia đình có 5 người con. 

Vào năm 1958, Nhị Hà trở ra Huế để lập gia đình tại đây với người bạn gái học chung năm cuối ở trường Khải Định tên Kim Khuê. Hai người có với nhau 7 người con. Năm 1960, ông vào Saigon tiếp tục học. Sau một thời gian sang Mỹ tu nghiệp, ông về Việt Nam làm việc tại Nha Cải Huấn cho đến năm 1975. 

Năm 1975, Nhị Hà di tản sang Mỹ và cư ngụ tại tiểu bang Arizona. Sau đó, ông dời về tiểu bang Washington. Sau cùng ông và gia đình về cư ngụ tại thành phố Houston (Texas) vào năm 1979 cho đến khi ông qua đời. Tổng số tác phẩm của Nhị Hà khoảng 20 bài. Nhạc phẩm đầu tiên ông sáng tác lúc mới 13 tuổi là bài Mẹ Tôi, một sự phối hợp đặc biệt giữa khả năng thiên phú về âm nhạc và lòng thương yêu hết lòng người mẹ đã cả đời tận tụy vì con cái. Một vài nhạc phẩm khác đã đưa tên tuổi của ông lên cao là Trở Về Thôn Cũ và Nhớ Một Mùa Hoa, vv...Tác phẩm cuối cùng của ông là Yêu, viết trước khi qua đời, trong thời gian điều trị tại bệnh viện. "

(Nguồn: "Trường Kỳ - Tân Nhạc VN sau 30 năm. Ai còn ai mất ?" 
)

Nhạc sĩ Nhị Hà, sinh tại Quảng Bình nhưng lớn lên tại Huế. Sau khi đỗ Tú tài  2  ông vào Saigon  . Sáng tác của ông không nhiều nhưng mọi người đều biết tên ông qua nhạc phẩm  “ Mẹ tôi ” và nhất là từ khi ca sĩ Như Quỳnh hát bài này trên sân khấu Thúy Nga .
Mẹ tôi tóc xanh nhuộm bạc tháng ngày
Mẹ tôi đau buồn nặng chĩu đôi vai
Bao năm nuôi đàn trẻ thơ nhỏ dại
Cầu mong con mình có một ngày mai …
Nhạc phẩm thứ hai của Nhị Hà được nhiều người biết đến lá bài  “ Trở về thôn cũ ” nói lên cảnh quê hương điêu tàn đổ nát vì sự tàn phá của chiến tranh trong thời chống Pháp  :
Nhưng sao hôm nay tôi trở lại quê xưa
Tuy con sông xưa vẫn êm đềm uốn quanh
Còn đâu đồng xanh , còn đâu gia đình
Còn đâu bóng hình mẹ già mến yêu …
Ngoài hai tác phẩm tiêu biểu trên  ông còn sáng tác các bài  như :  Đừng trách người đi , Lá thư xuân , Nhớ một mùa hoa  …


18 nhận xét:

  1. Mẹ xưa chỉ cầu mong con mình là người dân, còn mẹ nay huấn luyện con mình phải là VN got's talent như kiểu mẹ ngựa, phải là MP thúy, HNH, Thu Minh lồ lộ trên sân khấu mới thích!

    Trả lờiXóa
  2. Đó mới chính là mẹ của thời đại, mẹ...mìn !

    Trả lờiXóa
  3. Cứ hát bài ni là chị chảy nước mắt vì ...mồ côi mạ sớm quá :(

    Trả lờiXóa
  4. Dạ, chia buồn cùng chị...
    Sống với mẹ dù có thể không có áo đẹp, áo kiểu hay cơm ăn không có món ngon món lạ ....
    Nhưng chắc chắn một điều là ... lúc nào cũng được mặc áo lành và cũng có...cá , mà ăn cơm.

    Trả lờiXóa
  5. Đã chia buồn còn nói ưu điểm có mẹ, làm...................................................
    cho người ta tủi thân!hic

    Trả lờiXóa
  6. Chị ấy không phải tủi ...con Khỉ !

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi lần nghe bài này Jen đều chảy nước mắt nhớ Mẹ quá chừng.

    Trả lờiXóa
  8. Bà mẹ ngày xưa nào cũng đáng yêu, chỉ mong con nên người...trở thành người công dân tốt !
    Đếch thèm dạy con thành cán bô , Heheheheheeh

    Trả lờiXóa
  9. Có con mẹ vnah đó... giờ trắng mắt rồi....

    Trả lờiXóa
  10. Chờ vài bửa mụ ấy....Tái xuất giang hồ, coi cho vui ! Heehehheeh

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn mặt mấy con mụ đó mà chán chết...

    Trả lờiXóa
  12. Nhưng mà....dui ! Chứ ai cũng đàng hoàng như mình thì ...thên hạ thái bình , hết gòi ! Heheheheh

    Trả lờiXóa
  13. Hai bà tám tung hứng nhịp nhàng ghê ha!

    Trả lờiXóa
  14. Tại vậy nên mới loạn lạc tùm lum há....Hihihihihi

    Trả lờiXóa
  15. Không thôi thì ...bàn đề hay...đua xe, hén !? hihihihiih

    Trả lờiXóa
  16. Bàn cá độ bóng đá cũng tốt mà! hehehehehehe

    Trả lờiXóa
  17. Trời hổm rầy đi đâu mà giờ này mới ghé hử? heheheheh

    Trả lờiXóa