Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Quê hương ai đó, ngỡ quê hương mình...


Dalat quê hương lòng 
của tôi
Bạn tôi từ Sài Gòn đi lên chơi Đà Lạt. Bạn ghé lại Trại Mát…rồi không muốn đi thêm! Cây trái ngon bắt thèm và lòng người ấm áp.
Lần đầu lên Đà Lạt, bạn nghĩ đây Địa Đàng, hỏi người ta Adam, người ta nói không biết! Hỏi Eva người đẹp, người ta cũng lắc đầu!
Bạn ngó xuống lũng sâu, thấy nhiều nhà ngói đỏ. Bạn ngó lên núi gió, nhiều nhà mái ngói xanh…Bạn tôi đi loanh quanh, muốn ở hoài Trại Mát!
Ai đã lên Đà Lạt quả thật không muốn về. Dù chỉ một sơn khê tưởng bốn bề non nước! Trại Mát là Đa Phước, hèn chi đây…dễ thương!
Bạn không viết gì hơn sau cái mail ngắn ngủi. Chắc bạn đang đắm đuối nhìn Thánh Thất Cao Đài? Bạn đang đi với ai, tôi nên ghen không nhỉ?
Tôi mong chờ bạn kể một cuộc đi chơi xa. Bạn chỉ mới ghé qua một nơi rồi…lưu luyến? Đà Lạt tôi bịn rịn mà không bằng người dưng!
Tôi nhớ quá rừng thông xanh xanh từng dốc núi. Nhớ cả con dế nhũi chạy dưới gốc dã quỳ. Đà Lạt, tôi ở đây mấy mươi năm khôn lớn…
Những người xưa lãng vãng là hồn ma mù sương. Những người xưa tôi thương, bạn bây giờ, đâu biết! Bạn tôi sẽ rất mệt nếu đi hỏi thăm giùm!
Tôi biệt xứ muôn năm chắc không ngày về lại. Nhiều buổi chiều tê tái, tôi nhớ Đà Lạt sao! Nhớ Trại Mát vườn đào, nhớ Trại Hầm vườn mận, phấn thông vàng vương vấn tà áo dài ai bay…
Nhớ quá khuôn mặt ai như vầng trăng Phúc Hậu…Em! Phải chi em xấu chút chút cho anh nhờ. Em mãi mãi là Thơ! Tôi biết ơn Đà Lạt! Bạn ơi đang Trại Mát nói giùm tôi thế nha!
Trần Vấn Lệ
Trại Mát 
Khi đến Dalat hãy dành chút thời gian ghé thăm Trại Mát, một nơi thanh bình cách Dalat không xa. Trai Mát là một thị trấn nhỏ, thanh bình, nơi bạn cảm thấy tự do trong thiên nhiên, thỏa sức thưởng thức bầu không khí thấm đẫm mùi của thông và cỏ dại.
Rời thành phố Dalat đi về phía Đông Nam, dọc theo con đường Trần Hưng Đạo và Hùng Vương, bạn đang trên đường đi đến Trại Mát. Với khoảng cách chỉ khoảng 10km bạn có rất nhiều lựa chọn để đến Trại Mát: xe bus, xe lửa, xe máy hoặc thậm chí là xe đạp nếu bạn đủ sức. Vượt qua những ngọn đèo xuyên qua những rừng thông có lẽ là những kinh nghiệm thú vị nhất, đặc biệt nếu bạn đi bằng xe máy hoặc xe đạp. 
Trại mát  là một phiên bản khác của Dalat, nhìn chung, khá giống Dalat vài thập niên về trước nếu Dalat không có những căn villa mang kiến trúc Pháp. Sự thanh bình là những gì thống trị tại đây, ngay cả khu chợ, là nơi náo nhiệt nhất vẫn mang đậm nét mộc mạc khiến cho ta cảm thấy thật dễ chịu, thư thái.
Gần khu chợ là nhà ga xe lửa, có lẽ, tuyến đường sắt Dalat - Trại Mát là tuyến đường sắt ngắn nhất thế giới hiện nay, chi khoảng 10km. Tuyến đường sắt này đã từng nối Dalat và Phan Rang được xây vào đầu thế kỉ 20 bởi người Pháp.
Vietnamdiscoveries.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét